CÁC KOLS/INFLUENCER QUẢNG CÁO SAI SỰ THẬT BỊ XỬ PHẠT NHƯ THẾ NÀO?

Ngày nay, hình thức quảng cáo thông qua KOLs/Influencer ngày càng phổ biến và được các nhãn hàng tận dụng triệt để trong chiến lược quảng bá sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Theo đó cũng dẫn đến một số trường hợp KOLS/Influencer lợi dụng niềm tin của mọi người để “thần thánh hóa” các nhãn hiệu bằng những chiêu trò quảng bá sai sự thật. Vậy, hành vi quảng cáo sai sự thật này sẽ bị xử phạt như thế nào? Luật Phúc Cầu sẽ giải đáp qua bài viết sau đây:

Căn cứ pháp lý:

  • Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017);
  • Luật Quảng cáo năm 2012;
  • Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

1. KOLS/Influencer là gì?

KOLS là cụm từ viết tắt của Key Opinions Leaders, tạm hiểu là những người có sự hiểu biết về lĩnh vực nhất định và có tầm ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định.

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội. Họ có thể là người nổi tiếng như ca sĩ, MC, diễn viên, hoặc các bạn trẻ nổi lên nhờ một “hiện tượng mạng”, các gamer, streamer, tiktoker… Phần lớn họ không phải là một chuyên gia về lĩnh vực nào đó nhưng được rất nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.

Tóm lại, KOLS hay Influencer đều là những người chiếm được sự yêu thích và lòng tin của nhiều người và có sức ảnh hưởng tới cộng đồng. Họ là những gương mặt sáng giá mà các doanh nghiệp “chọn mặt gửi vàng” để thực hiện các bước tiếp thị, quảng bá sản phẩm của mình.

2. Quảng cáo sai sự thật có phải là hành vi vi phạm pháp luật không?

Tại Điều 19 Luật Quảng cáo 2012 có quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo như sau:

“1. Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo.

2. Chính phủ quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.”

Bên cạnh đó, các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định cụ thể tại Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 như sau:

“9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.”

Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên thì nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng và không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Theo đó, các hành vi quảng cáo sai sự thật về sản phẩm là hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

3. Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo cần có trách nhiệm như thế nào?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 13 Luật Quảng cáo 2012 thì KOLS/Influencer hay người kinh doanh dịch vụ quảng cáo cần thực hiện các nghĩa vụ sau đây:

  • Hoạt động theo đúng phạm vi, lĩnh vực đã được quy định trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo;
  • Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo và thực hiện thủ tục có liên quan theo hợp đồng dịch vụ quảng cáo;
  • Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo do mình trực tiếp thực hiện;
  • Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

4. Chế tài xử phạt khi quảng cáo sai sự thật

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì khi vi phạm quy định về hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm, KOLS/Influencer có thể sẽ bị xử phạt hành chính, cụ thể:

Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.”

Bên cạnh đó, riêng hành vi vi phạm quy định về quảng cáo thuốc có thể bị xử phạt lên đến 40 triệu đồng theo quy định tại Điều 50 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Ngoài việc bị xử lý hành chính, các KOLS/Influencer còn có thể bị áp dụng các hình thức bị xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại Khoản 7 và Khoản 8 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm quy định tại điểm a khoản 2, điểm b khoản 4, khoản 5 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

  • Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này;
  • Buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 3, điểm a khoản 4 Điều này;
  • Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này.

Ngoài ra, tại Điều 197 BLHS 2015 cũng quy định rõ về Tội quảng cáo gian dối như sau:

“1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Như vậy, KOLs/Influencer quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt hành chính đến 80.000.000 đồng (nếu là cá nhân) hoặc 160.000.000 đồng (nếu là tổ chức) hoặc nặng hơn có thể bị phạt tù lên đến 05 năm.

Trường hợp trong bài viết có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bài viết khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ pclawfirm.vn@gmail.com hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 0236.777.3979. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *