Tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm của người lao động được tính như thế nào?

Ngoài tiền lương, tiền thưởng thì chế độ hưởng phép năm là một trong những vấn đề mà người lao động quan tâm. Hiện nay, theo quy định của luật chỉ còn hai trường hợp được thanh toán tiền phép năm chưa nghỉ. Vậy người lao động chưa nghỉ hết ngày phép năm được thanh toán tiền lương như thế nào? Bài viết dưới đây của Luật Phúc Cầu sẽ giải đáp thắc mắc trên cho Quý khách hàng: 

Trường hợp được thanh toán tiền phép năm chưa nghỉ

Theo khoản 3 Điều 113 Bộ luật lao động năm 2019 có quy định:

3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Như vậy, đối chiếu với quy định trên, người lao động nếu không thuộc một trong hai trường hợp là thôi việc hoặc bị mất việc làm thì công ty không phải thanh toán tiền lương cho những ngày phép chưa nghỉ.

Có được thỏa thuận để thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 của Bộ luật Lao động năm 2019 thì pháp luật lao động khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động.

Như vậy, căn cứ quy định trên, trường hợp doanh nghiệp muốn tạo điều kiện tốt hơn cho người lao động về thu nhập thì có thể thỏa thuận thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ hàng năm của người lao động ngoài các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019.

Bên cạnh đó cũng theo khoản 4 Điều 113 Bộ luật lao động năm 2019 quy định thì Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

Theo đó, nếu chưa nghỉ hết phép năm, người lao động được thỏa thuận với doanh nghiệp để dồn phép vào năm sau hoặc năm sau nữa miễn đảm bảo nghỉ gộp 03 năm/lần.

Cách tính lương những ngày chưa nghỉ phép

Căn cứ khoản 3 Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định:

“ Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm theo khoản 3 Điều 113 của Bộ luật lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm”.

Theo đó, tiền lương ngày phép chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết được tính như sau:

Tiền lương ngày phép chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết = Tiền lương theo HĐLĐ/Số ngày làm việc bình thường x Số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết.

 

Nếu bạn cảm thấy khó khăn và có nhiều điều chưa rõ . Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn miễn phí. Gọi cho chúng tôi !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Chat Messenger Hotline 0236 777 3979