Địa chỉ công ty cần đáp ứng những điều kiện nào để đăng ký kinh doanh?

Địa chỉ công ty cần đáp ứng những điều kiện nào để đăng ký kinh doanh? Có được đặt trụ sở công ty tại nhà riêng không? Những câu hỏi cực kỳ quen thuộc nhưng sẽ khiến không ít doanh nghiệp tương lai phải suy tính lại trước khi hạ bút đăng ký kinh doanh. Sau đây, Luật Phúc Cầu sẽ đem đến cho bạn những điều kiện cơ bản của địa chỉ công ty mà các đơn vị StartUp cần lưu ý.

Trụ sở chính của doanh nghiệp là đại bản doanh cho sự phát triển ổn định và lâu dài, cũng là một ưu thế trong việc giao dịch, mở rộng thị trường. Việc đặt trụ sở cũng rất quan trọng và có nhiều điều cần lưu ý.

Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định: “Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Dựa theo quy định trên và thực tiễn khi đăng ký kinh doanh, Luật Phúc Cầu liệt kê các quy định và đặc điểm đối với trụ sở chính của công ty:

1.Trụ sở chính thuộc quyền sở hữu/quyền sử dụng hợp pháp của công ty

Trường hợp đặt trụ sở ngay tại nhà riêng hay nơi doanh nghiệp có quyền sở hữu thì phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ Đỏ) hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ Hồng).

Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm khác làm trụ sở thì phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ Đỏ) và hợp đồng cho thuê.

Những giấy tờ này nhằm chứng minh quyền sử dụng/quyền sở hữu hợp pháp đối với trụ sở. Doanh nghiệp không cần xuất trình khi đăng ký kinh doanh, mà chỉ xuất trình khi có cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và yêu cầu.

2.Địa chỉ công ty phải rõ ràng

Trụ sở của doanh nghiệp được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; quốc gia; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Do đó, khi khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cần khai rõ những không tin này, không nên chủ quan bỏ qua vì cơ quan kinh doanh sẽ yêu cầu bổ sung, làm chậm trễ thời gian hoạt động của doanh nghiệp.

3.Nên chọn trụ sở chính nơi công ty hoạt động ổn định, lâu dài

Mỗi lần thay đổi trụ sở chính, doanh nghiệp đều phải làm thủ tục thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Thời gian hoàn thành thủ tục từ 3-5 ngày làm việc. Trường hợp doanh nghiệp thay đổi trụ sở dẫn tới việc thay đổi cơ quan quản lý thuế thì còn cần phải làm việc với cơ quan thuế hiện tại để hoàn tất các nghĩa vụ, bước này mất thêm khoảng 14 ngày để hoàn tất.

Vì vậy, chúng ta cần suy xét lựa chọn trụ sở chính ở nơi doanh nghiệp sẽ hoạt động ổn định, lâu dài.

4.Không được đặt trụ sở tại nhà tập thể, chung cư chỉ có mục đích để ở.

Căn cứ điều 3, điều 6 Luật nhà ở năm 2014; Công văn số 2544/BXD-QLN của Bộ xây dựng về việc quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành ngày 19/11/2009 thì doanh nghiệp không được đặt địa chỉ tại chung cư, nhà tập thể.

Trường hợp chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp, doanh nghiệp vẫn còn quyền đăng ký tại đây.

-> Xem thêm: Có được đặt trụ sở công ty tại căn hộ chung cư

5.Phải lưu ý đảm bảo điều kiện cho ngành nghề đăng ký kinh doanh

Có những ngành nghề kinh doanh cần phải xin các loại giấy phép xác nhận đảm bảo đủ điều kiện trước khi đi vào hoạt động. Nếu trụ sở chính đặt ở nơi không thể đáp ứng những điều đặc thù mà ngành nghề của doanh nghiệp yêu cầu thì doanh nghiệp buộc phải tìm nơi khác đặt trụ sở hoặc cải tạo trụ sở đã đăng ký.

Ví dụ:

Công ty hoạt động lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng thì phải đảm bảo các nguyên tắc về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải… theo quy định của địa phương, và như vậy thì khó mà đăng ký tại khu dân cư đông đúc;

Công ty hoạt động lĩnh vực dịch vụ ăn uống phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an tàn vệ sinh thực phẩm. Trường hợp cơ sở vật chất của trụ sở quá sơ sài, buộc doanh nghiệp phải tìm biện pháp khắc phục để đảm bảo điều kiện kinh doanh trước khi đi vào hoạt động;

Trung tâm ngoại ngữ phải có trụ sở hoạt động đủ điều kiện cho học viên học tập: Ánh sáng, không gian, chỗ ngồi… Không thể đăng ký ở nơi chưa có đủ thiết bị và điều kiện dạy học.

6.Dịch vụ Pháp lý của Luật Phúc Cầu

Đối với mỗi công ty, doanh thu, nguồn khách hàng luôn là mối quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, việc quản trị nội bộ, thuế, BHXH … cũng đều là những công việc quan trọng không kém cần phải đảm bảo, tất cả nhằm cho công ty hoạt động đồng bộ, có nguyên tắc, hoàn thành các nghĩa vụ theo pháp luật. Thế nhưng, quỹ thời gian có hạn, nếu hoàn thành những công việc này thì hoạt động kinh doanh sẽ bị trễ nải, hơn nữa, người khởi nghiệp còn phải va chạm với rất nhiều lĩnh vực nên không thể sâu sát theo những quy định pháp luật .

Sử dụng dịch vụ tư vấn Pháp lý của Luật Phúc Cầu, bạn sẽ nhận được những tư vấn chuyên sâu và có căn cứ pháp lý chắc chắn đến từ đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý, đồng thời các thủ tục cũng sẽ được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn và có nhiều điều chưa rõ . Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn miễn phí. Gọi cho chúng tôi !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *