Các vấn đề xung quanh việc thay đổi người đại diện theo pháp luật

Để phù hợp với tình hình hoạt động, Doanh nghiệp được quyền thay đổi người đại diện theo pháp luật. Người đại diện pháp luật là một vị trí quan trọng trong công ty, cho nên việc thay đổi cũng cần phải tiến hành dứt điểm mọi công việc liên quan. Trong bài viết này, Luật Phúc Cầu sẽ gửi tới quý bạn những điều cần biết xung quanh việc thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Luật Doanh nghiệp 2020 quy định người đại diện theo pháp luật là  là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

1.Điều kiện để làm người đại diện theo pháp luật của công ty

– Từ đủ 18 tuổi trở lên;

– Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

– Không bị treo mã số thuế trên dữ liệu quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp;

– Người đại diện không nhất thiết phải là người góp vốn tại Công ty.

– Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.

2.Chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty

Giám đốc/ Tổng giám đốc công ty được làm giám đốc/ Tổng giám đốc của doanh nghiệp khác (trừ doanh nghiệp nhà nước và công ty đại chúng).

Công ty có thể lựa chọn các chức danh cho người đại diện theo pháp luật như sau:

– Giám đốc công ty;

– Tổng Giám đốc công ty;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị – đối với công ty cổ phần;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc/Giám đốc – Đối với công ty cổ phần;

– Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc/Giám đốc – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;

– Chủ tịch Hội đồng thành viên – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;

– Chủ tịch công ty – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

– Hoặc các chức danh khác theo quy định tại Điều lệ công ty hoặc quy định pháp luật.

Công ty có thể thuê người khác làm đại diện theo pháp luật. Người đại diện theo pháp luật có thể không phải là người góp vốn trong doanh nghiệp.

3.Số lượng người đại diện theo pháp luật

Luật Doanh nghiệp 2020 quy định công ty cổ phần và công ty TNHH có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật

Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

4.Các lưu ý khác

– Về người đại diện theo pháp luật: Người đại diện theo pháp luật có thể ủy quyền cho nười khác quản lý doanh nghiệp thông qua văn bản ủy quyền.

– Lưu ý việc thay đổi thông tin chủ tài khoản tại Ngân hàng sau khi đã thay đổi Người đại diện theo pháp luật;

– Thông báo với đối tác, các cơ quan có liên quan về thay đổi này;

– Thay đổi thông tin trên các giấy phép con như Giấy phép kinh doanh lữ hành, Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm… ;

– Nếu trong trường hợp Doanh nghiệp có sự thay đổi về người đại diện theo pháp luật thì phải thông báo tới cơ quan thuế trong thời gian là 10 ngày bằng văn bản.

5.Dịch vụ Pháp lý của Luật Phúc Cầu

Đối với mỗi công ty, doanh thu, nguồn khách hàng luôn là mối quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, việc quản trị nội bộ, thuế, BHXH … cũng đều là những công việc quan trọng không kém cần phải đảm bảo, tất cả nhằm cho công ty hoạt động đồng bộ, có nguyên tắc, hoàn thành các nghĩa vụ theo pháp luật. Thế nhưng, quỹ thời gian có hạn, nếu hoàn thành những công việc này thì hoạt động kinh doanh sẽ bị trễ nải, hơn nữa, người khởi nghiệp còn phải va chạm với rất nhiều lĩnh vực nên không thể sâu sát theo những quy định pháp luật .

Sử dụng dịch vụ tư vấn Pháp lý của Luật Phúc Cầu, bạn sẽ nhận được những tư vấn chuyên sâu và có căn cứ pháp lý chắc chắn đến từ đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý, đồng thời các thủ tục cũng sẽ được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn và có nhiều điều chưa rõ . Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn miễn phí. Gọi cho chúng tôi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *