Làm lộ Đề thi THPT Quốc Gia bị xử lý như thế nào?

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia (THPT Quốc gia) là một sự kiện quan trọng của ngành giáo dục Việt Nam, có quy mô trên phạm vi cả nước. Đây là kỳ thi để kết hợp xét công nhận tốt nghiệp và cũng là tiêu chí để đánh giá năng lực, xét tuyển Đại học, Cao đẳng hiện nay. Chính vì tầm quan trọng của kỳ thi này mà vấn đề bảo mật Đề thi rất được quan tâm. Vậy, theo quy định của pháp luật, hành vi làm lộ đề thi THPT Quốc gia sẽ bị xử lý như thế nào? Mời quý khách hàng cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây của Luật Phúc Cầu.

Cơ sở pháp lý:

  • Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); (BLHS)
  • Luật Bảo vệ bí mật nhà nước 2018; (Luật BVBMNN)
  • Quyết định 809/QĐ-TTg “Ban hành danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo”.
  • Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

1.Quy định về đề thi THPT Quốc gia

Khoản 2 Điều 1 Quyết định 809/QĐ-TTg Ban hành danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo quy định Bí mật nhà nước độ Tối mật gồm:

“2. Đề thi chính thức, đề thi dự bị, đáp án đề thi chính thức, đáp án đề thi dự bị của các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thí chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực chưa công khai.”

Như vậy, đề thi THPTQG chính là bí mật nhà nước ở mức độ Tối mật; nếu bị lộ, bị mất có thể gây nguy hại rất nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia, dân tộc.

Đồng thời, tại khoản 1 Điều 5 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước có quy định về Các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ bí mật nhà nước:

1. Làm lộ, chiếm đoạt, mua, bán bí mật nhà nước; làm sai lệch, hư hỏng, mất tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước.”

Trong đó, Lộ bí mật nhà nước là trường hợp người không có trách nhiệm biết được bí mật nhà nước. (Khoản 3 Điều 2 Luật BVBMNN).

Tóm lại, có thể thấy đề thi THPT Quốc gia là bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo . Theo đó, hành vi làm lộ đề thi tức là làm lộ bí mật nhà nước, hành vi này bị nghiêm cấm và nếu thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Làm lộ đề thi THPT Quốc gia bị xử lý như thế nào?

Theo quy định của pháp luật hiện nay, tùy theo tính chất và mức độ nghiêm trọng mà hành vi làm lộ đề thi THPT Quốc gia có thể bị xử lý hình sự hoặc xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể như sau:

2.1. Trách nhiệm Hình sự

  • Cố ý làm lộ đề thi:

Căn cứ Khoản 2, khoản 3 Điều 337 Bộ luật Hình sự 2015 quy định Tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy tài liệu bí mật nhà nước:

“2. Phạm tội trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa.

3. Phạm tội trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Gây tổn hại về chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Có thể thấy, đề thi THPT Quốc gia là bí mật nhà nước thuộc độ tối mật thì sẽ bị xử lý theo khoản 2 của điều này. Tuy nhiên, nếu đó là hành vi có tổ chức hoặc phạm tội từ 02 lần trở lên sẽ bị xử với mức phạt cao nhất lên đến 15 năm tù. Bên cạnh đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền lên tới 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm.

  • Vô ý làm lộ đề thi

Căn cứ Điều 338 Bộ luật Hình sự 2015 quy định Tội vô ý làm lộ bí mật nhà nước; tội làm mất vật, tài liệu bí mật nhà nước:

“1. Người nào vô ý làm lộ bí mật nhà nước hoặc làm mất vật, tài liệu bí mật nhà nước, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2.Phạm tội trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm

a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật, tuyệt mật;

b) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

3.Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Như vậy, người có hành vi vô ý làm lộ đề thi có thể chịu mức phạt tù cao nhất lên đến 07 năm và có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

2.2.Trách nhiệm hành chính

Căn cứ điểm a khoản 4 Điều 19 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, quy định về xử lý hành vi Vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước như sau:

“4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a. Làm lộ bí mật nhà nước; làm mất tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;”

Như vậy, cá nhân có hành vi làm lộ đề thi THPT Quốc gia có thể bị xử phạt hành chính – phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng, nếu là tổ chức thì phạt từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng (khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Kết luận: Đề thi THPT Quốc gia là bí mật nhà nước độ Tối mật. Do đó, việc làm lộ đề thi bị pháp luật xử lý rất nghiêm minh. Để tạo ra nên một kỳ thi THPT Quốc gia công bằng, đề thi không được tiết lộ ra ngoài bằng bất kỳ hình thức nào trước khi các sĩ tử làm bài thi. Mỗi một cá nhân cần phải có trách nhiệm tuân thủ quy chế thi và tuân thủ pháp luật.

Trên đây là những vấn đề về xử lý hành vi làm lộ đề thi THPTQG theo quy định của pháp luật. Để được tư vấn chi tiết hơn và giải đáp các thắc mắc trong trường hợp bài viết có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bài viết khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ pclawfirm.vn@gmail.com hoặc Tổng đài tư vấn trực tuyến 0236.777.3979Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng /./

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Chat Messenger Hotline 0236 777 3979